HỘI NGHỊ XÚC TIẾN ĐẦU TƯ TÂY NGUYÊN LẦN THỨ 2 NĂM 2013 TỔ CHỨC TẠI GIA LAI NGÀY 12 THÁNG 04 NĂM 2013
19:37 EDT Thứ sáu, 03/07/2020

Trang chủ » Tin Tức » Sự kiện đã tổ chức » Việt Nam - Kansai » Phát biểu tham luận

PHÁT BIỂU CỦA CHỦ TỊCH UBND THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Thứ tư - 25/04/2012 22:31
PHÁT BIỂU CỦA CHỦ TỊCH UBND THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

PHÁT BIỂU CỦA CHỦ TỊCH UBND THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

PHÁT BIỂU CỦA CHỦ TỊCH UBND THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
TẠI ‘DIỄN ĐÀN ĐỐI THOẠI KINH TẾ VIỆT NAM – KANSAI LẦN THỨ 5”
                                                                 Ông Văn Hữu Chiến
 Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng
Kính thưa quý vị đại biểu,
 
Thay mặt UBND các tỉnh, thành phố nằm trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây phía Việt Nam, tôi xin chào mừng quý vị đại biểu, quý vị quan khách, các doanh nghiệp Nhật Bản thuộc Liên đoàn Kinh tế vùng Kansai và các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam đã đến tham dự “Diễn đàn đối thoại kinh tế Việt Nam – Kansai lần thứ 5” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tại thành phố Đà Nẵng. Xin chúc tất cả quý vị đại biểu sức khoẻ và thành công. 
 
Kính thưa quý vị đại biểu,
 
Hành lang Kinh tế Đông Tây với chiều dài 1.450km đi qua bốn nước (Myanma, Thái Lan, Lào và Việt Nam) là một trong năm hành lang kinh tế quan trọng được phát triển theo sáng kiến của các nước ASEAN, được tài trợ bởi Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và ODA của Nhật Bản nhằm liên kết Khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông với các vùng kinh tế ở lưu vực sông Hằng (Ấn Độ), thúc đẩy giao lưu kinh tế giữa các quốc gia ở khu vực Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.
 
Năm 2006, khi cầu Hữu Nghị 2 bắc qua sông Mêkông nối tỉnh Mucdahan (Thái lan) với Savanakhet (Lào) được khánh thành, Hành lang Kinh tế Đông Tây đã chính thức thông tuyến, nối liền 7 tỉnh vùng Đông Bắc Thái Lan, qua Savannakhet- Lào với 3 tỉnh/ thành phố miền Trung của Việt Nam (Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng). Đến nay, nhiều hạng mục hạ tầng giao thông chủ chốt trên Hành lang này đã được hoàn thiện như: nâng cấp cảng Tiên Sa Đà Nẵng, xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hải Vân, nâng cấp quốc lộ 9 và nhiều công trình khác…Để tận dụng cơ hội phát triển từ Hành lang Kinh tế Đông Tây, các địa phương nằm trên tuyến hành lang phía Việt Nam đã chủ động tập trung phát triển và hoàn thiện các điều kiện về cơ sở hạ tầng liên quan, cụ thể như sau:
- Tại Đà Nẵng, sân bay quốc tế Đà Nẵng hiện đang được nâng cấp với tổng vốn đầu tư 85 triệu USD. Dự kiến ga hàng không mới sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa ngày càng tăng. Thành phố đã hoàn thành tuyến đường du lịch ven biển nối với hai địa phương lân cận là Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế, góp phần phát triển du lịch đường bộ tham quan các thắng cảnh và di sản văn hóa thế giới tại miền Trung Việt Nam. Cảng Tiên Sa đã được kết nối với Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14B một cách thuận lợi.
 
- Tại Thừa Thiên – Huế và Quảng Trị đã đầu tư xây dựng nhiều công trình quan trọng như cảng Chân Mây, tuyến đường du lịch từ Lăng Cô - Chân Mây đến Thuận An, các khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, Khu thương mại tự do Lao Bảo, các khu công nghiệp, nâng cấp sân bay Phú Bài thành sân bay quốc tế. Ngoài ra, khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đã được Chính phủ phê duyệt thành lập, cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được quy hoạch xây dựng.
 
Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, sẽ xây dựng tuyến đường cao tốc Huế - Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Bình Định; tiếp tục nâng cấp mở rộng các tuyến quốc lộ 1A, 49, 49B, 24... nhằm bảo đảm đến năm 2020, năng lực vận tải trong toàn vùng đạt 101 triệu tấn hàng hóa và 185 triệu lượt khách/năm.
 
Kính thưa quý vị đại biểu,
 
Ý tưởng kết nối hành lang giao thông qua tuyến Hành lang Kinh tế Đông  Tây đã thành hiện thực và mở ra cơ hội phát triển cho mỗi quốc gia, mỗi địa phương trên tuyến đường; đẩy mạnh hợp tác kinh tế giữa các địa phương; tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư và du lịch; giảm chi phí vận tải, giúp cho việc vận chuyển hàng hóa và hành khách hiệu quả hơn; thúc đẩy thu hút đầu tư từ các nước trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, những mục tiêu ban đầu về môt khu vực kinh tế phát triển nhanh nhờ tác động tích cực của dự án Hành lang Kinh tế Đông Tây chưa đạt được như mong muốn do còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Vận chuyển hàng hóa bằng xe container và vận chuyển hành khách trên tuyến hành lang chưa thuận lợi do thủ tục qua lại các cửa khẩu chưa thống nhất, chậm triển khai Hiệp định tạo thuận lợi cho vận tải hàng hóa và người qua biên giới (CBTA), thiếu thông tin cập nhật về tiềm năng phát triển kinh tế của các địa phương và về các doanh nghiệp có tiềm lực trên tuyến đường, sự liên kết giữa các doanh nghiệp ở các nước trên Hành lang Kinh tế Đông Tây mới chỉ được thực hiện chủ yếu trong lĩnh vực du lịch. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông phía Việt Nam phát triển chưa đồng bộ, đoạn đường từ Đà Nẵng đi Huế vẫn phải qua hai đèo (đèo Phú Gia và Phước Tượng) trên Quốc lộ 1A, đây là những cung đường thường xảy ra tai nạn; từ Huế đi Quảng trị còn một số đoạn đường bị hư hỏng; đoạn từ Quảng trị đến Lao Bảo nhiều chỗ đường hẹp và vòng vèo nguy hiểm.
 
Nhằm khai thác hiệu quả các tiềm năng sẵn có của các địa phương để thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của khu vực Hành lang Kinh tế Đông Tây, chúng tôi có một số đề nghị với Chính phủ, các nhà tài trợ và các doanh nghiệp  Nhật Bản, cụ thể như sau:
 
1.     Đầu tư phát triển cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng
- Hiện nay Cảng Đà Nẵng đang có kế hoạch đầu tư mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 (gồm xây dựng mới 400m cầu cảng, 40.000 m2 bãi, lắp đặt hai cẩu giàn Gantry) để có thể tiếp nhận tàu chở hàng rời đến 50.000 DWT, tàu container 5.000 TEU và tàu khách 85.000 GRT. Đề nghị Chính phủ hỗ trợ vay vốn ưu đãi (ODA) của Nhật Bản để tiếp tục mở rộng cảng Tiên Sa (Đà Nẵng).
- Khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu tại Đà Nẵng theo cơ chế PPP nhằm nâng cao khả năng và hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu của khu vực miền Trung Việt Nam.
- Khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư phát triển các dịch vụ logistics trên tuyến hành lang như: kho ngoại quan, dịch vụ đóng gói, vận chuyển, giao nhận, phân phối hàng hóa…; liên doanh xây dựng khu hậu cần (logistics) với diện tích 20 ha tại Đà Nẵng để tập kết hàng cho cảng Đà Nẵng.
 
2.     Hỗ trợ xây dựng hệ thống giao thông đường bộ
- Đề nghị triển khai sớm việc xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Dung Quất và đầu tư tiếp tuyến cao tốc từ Đà Nẵng đến Đông Hà (Quảng Trị) để tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa từ Thái Lan qua cửa khẩu Mukdahan – Densavan  và cửa khẩu Savanakhet – Lao Bảo theo đường quốc lộ 9 nối tiếp với quốc lộ 1A về cảng Đà Nẵng.
- Đề nghị Chính phủ hỗ trợ vay vốn ưu đãi ODA của Nhật Bản để xây dựng hầm đường bộ qua đèo Phú Gia  và đèo Phước Tượng tại tỉnh Thừa Thiên – Huế nhằm tạo thuân lợi cho việc lưu thông hàng hóa và hành khách trên tuyến hành lang đảm bảo an toàn và nhanh chóng.
 
3. Đầu tư phát triển công nghiệp phu trợ, công nghiệp công nghệ cao
- Khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào các ngành công nghiệp công nghệ cao như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, tự động hóa, cơ khí chính xác, năng lượng tái tạo, môi trường, dược phẩm…vào khu công nghệ cao Đà Nẵng.
-  Khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư phát triển công nghiệp phụ trợ trong lĩnh vực điện, điện tử, sản xuất và lắp ráp ô-tô, cơ khí chế tạo… tại các Khu công nghiệp và các Khu Kinh tế ở miền Trung Việt Nam;
 
4.     Tăng cường cải cách thủ tục hành chính tại các cửa khẩu
Đề nghị áp dụng thủ tục kiểm tra “Một cửa một điểm dừng” cho cả người, kiểm dịch y tế, động thực vật tại các cửa khẩu trên tuyến hành lang thay vì chỉ áp dụng cho hàng hóa như hiện nay. 
 
Kính thưa quý vị đại biểu,
 
Nhật Bản được xác định là đối tác đầu tư chiến lược của Việt Nam. Thành phố Đà Nẵng cũng như các tỉnh duyên hải miền Trung mong muốn được đón các doanh nghiệp Nhật Bản đến hợp tác đầu tư tại thành phố và các tỉnh nhằm góp phần thúc đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế xã hội của các địa phương trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây. Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ và các nhà đầu tư Nhật Bản đối với sự phát triển của khu vực trong tương lai.
 
Xin chúc quý vị đại biểu sức khoẻ, chúc Diễn đàn thành công tốt đẹp./.
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập

Thăm dò ý kiến

Đánh về website này

Rất đẹp

Bình thường

Xấu

Rất xấu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 18

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 12


Hôm nayHôm nay : 3850

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 13030

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5143926